Tọa Đàm:

Định hướng học tập và phát triển bản thân cho con để thành công trên bậc đại học

Buổi tọa đàm với sự góp mặt của 4 chuyên gia giáo dục: Bà Lưu Sở Cầm, Ông Joshua James, Ông Ngô Huy Tâm và Ông Leo Lê đã diễn ra thành công với chủ đề “Định hướng học tập và phát triển bản thân cho con từ THCS & THPT để thành công  trên bậc đại học”.

Việc định hướng cho con, hay chuẩn bị hành trang về kiến thức cũng như kỹ năng trước khi con bước vào ngưỡng cửa đại học luôn là vấn đề các bậc cha mẹ luôn phải cân nhắc kỹ lưỡng. Vậy bố mẹ cần phải chuẩn bị gì khi:

* Đã định hướng cho con đi Du học?

* Đã định hướng cho con đi học Đại học Quốc tế ở Việt Nam?

* Đang băn khoăn giữa các lựa chọn, cần định hướng để có thể chuẩn bị một  cách tốt nhất cho con kể cả khi con đi du học hay học trong nước?

Phần 1: Học đại học ở nước ngoài, con sẽ cần phải lưu ý những điều gì

 

Bên cạnh 02 yếu tố trước giờ vẫn được nhắc đến rất nhiều là Thành tích học thuật và Tiếng Anh, thì hiện nay các bậc phụ huynh đã có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến đẩy mạnh việc Phát triển bản thân và cho con Tham gia hoạt động ngoại khóa.

* Phát triển bản thân: 

Theo ông Leo Lê – Giám đốc trung tâm tư vấn du học và hướng nghiệp GPA chia sẻ: “Nếu nền giáo dục ở các nước đang phát triển như Việt Nam đào tạo một học sinh giỏi thì ở các nước phát triển như Mỹ, Úc, Canada,… nền giáo dục tập trung đào tạo ra một công dân tốt để có thể đóng góp cho cộng đồng, và họ bắt đầu từ việc huấn luyện phát triển bản thân, bộ kỹ năng xã hội từ nhỏ cho học sinh. 

Khi con chưa nhận thức về bản thân, hay không có bộ giá trị cốt lõi, việc con bước vào một môi trường mới, gặp những con người cực kỳ tự tin và độc lập, khi con cố gắng hòa nhập bằng việc thay đổi bản thân theo phong cách ở nước đang sống để làm hài lòng các bạn xung quanh, con sẽ dễ dàng quên mất mình là ai và mình có những gì. 

Ngược lại, khi con hiểu và biết cách thể hiện bản thân, những giá trị mình có một cách chính xác, đó sẽ không chỉ là công cụ để con chinh phục các nhà tuyển sinh mà là bàn đạp để sau này, khi đi du học, con có thể tự tin giới thiệu mình ra thế giới, hòa nhập với cộng đồng mà không hòa tan, không mất đi giá trị cốt lõi của chính mình".

 * Tham gia hoạt động ngoại khóa:

“Với việc tham gia hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là từ ở Cấp 2 hay Cấp 3, đó sẽ là môi trường hữu ích giúp các con thử nghiệm và đánh giá khả năng của mỗi cá nhân không chỉ về giao tiếp, khả năng lãnh đạo, làm việc nhóm mà là cơ hội để con trau dồi kỹ năng quản lý thời gian của bản thân”, chị Lưu Sở Cầm – quản lý của Study Melbourne.

Phần 2: Học đại học quốc tế ở Việt Nam, con cần phải trang bị gì?

 

Giám đốc định hướng sinh viên – định hướng nghề nghiệp trường Đại học Anh Quốc BUV – Joshua James chia sẻ: “Nếu đối với các bạn học Cấp 3 rồi học đại học quốc tế ở Việt Nam, có thể nói đây là sự chuyển tiếp khá nhẹ nhàng và là một khoản đầu tư tốt cho phụ huynh. Con vừa học trong môi trường quốc tế, vừa ở gần với gia đình”. 

* Học thuật & Tiếng Anh:

Không thể phủ nhận việc đi du học sẽ có nhiều khó khăn thử thách, tuy nhiên, không có nghĩa học đại học quốc tế ở Việt Nam, con không phải đối mặt với những vấn đề này. Về cơ bản, sẽ không có sự khác biệt khi con đều phải đạt các yêu cầu về học thuật, về Tiếng Anh (tối thiểu IELTS 6.5,..) để được học thẳng đại học mà không phải qua các khóa dự bị nào. Nhìn chung, khi học các trường đại học quốc tế ở Việt Nam, con sẽ được tiếp xúc với giáo trình quốc tế được kiểm duyệt và cập nhật theo xu hướng, đội ngũ giáo viên có cả bề sâu và bề rộng về kiến thức lẫn kỹ năng, các cơ hội đi thực tập giống như các bạn sinh viên học tại các trường đại học hàng đầu của các nước phát triển.

* Kỹ năng: 

Theo ông Tâm – Đại diện trường phổ thông liên cấp Phenikaa chia sẻ: “Dù các bạn học ở nước ngoài hay các trường đại học quốc tế trong nước thì đều cần nắm bắt được xu thế tất yếu của nền giáo dục trên thế giới – Nền giáo dục 4.0; ví dụ như con cần phải cập nhật liên tục các kiến thức và kỹ năng chuẩn hóa như MOS (Microsoft Office Specialist): Kỹ năng tin học văn phòng hay IC3 (Digital Literacy Certification): Kỹ năng sử dụng máy tính và Internet,…để có thể sẵn sàng hòa nhập vào thị trường lao động trong thời đại công nghệ không ngừng đổi mới này”. 

Phần 3: Con chưa có mục tiêu rõ ràng thì phải làm sao:

 

Việc phụ huynh và học sinh ở giai đoạn từ Cấp 2 đến giữa Cấp 3 băn khoăn không biết nên đi học ở đâu là điều rất bình thường. Vấn đề này đi ra từ 2 lý do: gia đình không có thông tin để tìm hiểu hoặc vì có quá nhiều thông tin nên không biết xử lý sao cho phù hợp với gia đình mình.  

* Học thuật:

Xét trên phương diện học thuật, dù con học ở Việt Nam hay học ở nước ngoài, điểm số rất quan trọng: Nó phản ánh năng lực của học sinh, và hơn cả chính là tính kỷ luật cá nhân của học sinh khi các bạn có trách nhiệm phải học 12-13 môn học. Việc con duy trì thực hiện nghĩa vụ của học sinh trong học tập, cả môn mình thích lẫn không thích, sẽ giúp con nâng cao khả năng kỷ luật quản trị bản thân, chuẩn bị cho những vai trò và trách nhiệm sau này, khi con học cao hơn hoặc ra trường đi làm. Bên cạnh đó, nó còn là cơ hội để con học cách phối hợp với người khác (giáo viên, bố mẹ, bạn bè, thầy cô huấn luyện) để hoàn thành nhiệm vụ của mình.

 * Tiếng Anh:

Điều quan trọng mà các diễn giả nhấn mạnh đó là thái độ đối với việc học Tiếng Anh: giỏi Tiếng Anh không phải là đích đến mà là một công cụ hỗ trợ con chinh phục những đích đến: học tập, tiếp thu kiến thức, hòa nhập cộng đồng, đi du học và đi làm ở nước ngoài. Nếu con hình thành lối suy nghĩ giỏi Tiếng Anh là đích đến cuối cùng, con sẽ bị ngại khi mình nói không tốt hay trở nên kiêu căng khi biết các bạn khác nói kém hơn mình. 

* Về phát triển con người:

Theo ông Leo Lê – Giám đốc trung tâm tư vấn du học và hướng nghiệp GPA chia sẻ: “Tính cách, suy nghĩ, giá trị cốt lõi của một con người là gì, việc một đứa trẻ giỏi toán hơn văn, hiểu mẹ nhiều hơn bố, … đó là kết quả của sự đầu tư về thời gian, tâm trí và tình cảm để tìm hiểu về một chủ đề, về một người hơn những vấn đề khác. Không có bất kỳ một giảng đường nào dạy cho con biết con là ai, con giỏi về lĩnh vực nào, điều gì làm cho con vui hay năng lượng tích cực trong cuộc sống của con là gì. Đó là một quá trình tự thân các bạn học sinh phải đi, phải tự khám phá sâu vào nội tâm của chính mình với sự giúp đỡ, đồng hành của mọi người xung quanh, có thể là bố mẹ, thầy cô, bạn bè, những người huấn luyện viên”.

Sau những chia sẻ tâm huyết và thực tiễn của các diễn giả, có phụ huynh đặt ra câu hỏi là “Làm thế nào để định hướng cho trẻ nhận biết được bộ giá trị cốt lõi?”

Quá trình để giúp bạn trẻ khám phá ra những giá trị cốt lõi của mình bắt đầu từ việc con dành thời thời gian để chiêm nghiệm, tự định hình quan điểm và cảm xúc cho một vấn đề, sau đó có cơ hội thể hiện ra những quan điểm và cảm xúc đó.

Một số dạng bài tập đơn giản mà cha mẹ có thể tham gia và khuyến khích con thực hiện:

  • Đưa nhận thức cá nhân vào trong câu chuyện hàng ngày, bằng những câu hỏi gần gũi như là: Hôm nay con đi học có gì vui, kể cho bố mẹ nghe về người bạn của con, suy nghĩ của con về việc đấy là gì?
  • Đưa tâm sự và quan điểm vào trong nhật ký để tự do thể hiện cái tôi của mình: nơi con giải tỏa cảm xúc, cũng là cơ hội để con nhìn lại những gì mình đã làm 1 ngày, từ đó, con có thể cải thiện tốt hơn.

 

Kết lại chương trình, 4 diễn giả cùng chia sẻ chung quan điểm cốt lõi về định hướng phát triển cho các bạn trẻ cấp 2 – cấp 3: Để có thể sẵn sàng trên bậc đại học hay trên chặng đường cuộc sống sau này, ngoài việc con cần phải có điểm học thuật tốt, khả năng ngôn ngữ thành thạo, điều quan trọng nhất chính là con phải phát triển nhận thức bản thân. Chỉ khi con trả lời được cho câu hỏi Mình là ai? Mình sở hữu những giá trị gì? Mình muốn trở thành người như thế nào? Và mình thể hiện ra sao?.. thì con mới có thể tự tin xác định mục tiêu, cam kết theo đuổi mục tiêu và hạnh phúc với kết quả mình đạt được.

Sau hơn 7 năm đồng hành cùng các bậc phụ huynh và các em học sinh cấp 2, GPA tự hào đã tư vấn và huấn luyện nhiều học sinh khám phá con đường riêng cho bản thân để phát triển, thúc đẩy giới hạn và trở thành phiên bản tốt nhất của mình. Với hình thức huấn luyện 1-1, chương trình Path Finder được thực hiện xoay quanh 5 trọng tâm huấn luyện: 

?Khai phóng bản thân và xây dựng thương hiệu cá nhân

?Tư vấn và xác định ngành nghề

?Đẩy mạnh hoạt động ngoại khóa

?Xác định mục tiêu du học

?Chuẩn bị hồ sơ du học từ sớm và triển khai chiến lược ứng tuyển Du học – Học bổng trường TOP

HOTLINE: 090 225 5164 (MS. MY)

      Công ty cổ phần Golden Path Academics Việt Nam

      Trụ sở chính - Hà Nội:
      Địa chỉ: Văn phòng GPA, Lô 10 – 11, Tầng 4, Tháp C, Tòa nhà D2, 144 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội
      Email: duhoc@gpa.vn
      Điện thoại: 090 225 5164

      Kết nối với GPA