SAT và điểm cộng ưu tiên - Chính sách mới phản ánh hoàn cảnh của học sinh

“Có rất nhiều học sinh tuyệt vời tuy đạt điểm ít hơn trên bài kiểm tra SAT nhưng thực tế lại có được nhiều thành công hơn. Chúng tôi không thể chỉ ngồi im và phớt lờ sự chênh lệch giàu nghèo được phản ánh trong bài thi SAT”, chia sẻ từ ông David Coelman, Chủ tịch của College Board.

Theo thông báo mới đưa ra gần đây từ College Board, SAT, một trong hai bài thi chuẩn hoá đầu vào Đại học lớn nhất nước Mỹ, dự định sẽ có thêm điểm cộng ưu tiên vào kết quả cuối cùng như một công cụ để đánh giá “sự bất lợi” về hoàn cảnh kinh tế và xã hội mà học sinh phải trải qua. Điều này giúp cho các trường Đại học có được cái nhìn tổng quan hơn trong quá trình đánh giá hồ sơ thay vì chỉ nhìn vào chủng tộc của học sinh như trước đây.

Điểm đặc biệt trong chế độ “ưu tiên” này nằm ở chỗ số điểm cộng sẽ không được gửi đến học sinh mà chỉ duy nhất Hội đồng Tuyển sinh của trường Đại học nắm được. Số điểm ưu tiên được tính dựa trên tổng cộng 31 yếu tố, chia thành hai nhóm chính: khu vực dân cư của học sinh và môi trường trường học của học sinh. Tất cả các yếu tố này không phản ánh trực tiếp hoàn cảnh cụ thể của một học sinh, và không có bất kỳ yếu tố nào phản ánh dân tộc hay chủng tộc. Mỗi một trong 31 yếu tố sẽ chiếm một tỉ trọng bằng nhau để tính ra điểm số cuối cùng trong khoảng từ 1 đến 100. 50 phản ánh mức độ bất lợi trung bình, và số điểm càng cao đồng nghĩa với việc sinh viên phải đối mặt với càng nhiều bất lợi. Trường Đại học mà học sinh ứng tuyển có toàn quyền quyết định việc sẽ sử dụng số điểm “ưu tiên” này thế nào để đánh giá hồ sơ học sinh.

Theo thống kê, những học sinh có xuất thân từ các gia đình có điều kiện thường đạt được số điểm cao hơn trong bài thi SAT so với các học sinh phải đối mặt với nhiều khó khăn. Cụ thể, điểm của những học sinh mà thu nhập gia đình hơn $200,000/năm thường cao hơn những học sinh mà thu nhập gia đình chỉ có $20,000/năm là 250 điểm.

“Có rất nhiều học sinh tuyệt vời tuy đạt điểm ít hơn trên bài kiểm tra SAT nhưng thực tế lại có được nhiều thành công hơn. Chúng tôi không thể chỉ ngồi im và phớt lờ sự chênh lệch giàu nghèo được phản ánh trong bài thi SAT”, chia sẻ từ ông David Coelman, Chủ tịch của College Board. Bởi vậy, với chế độ ưu tiên mới này, mục đích cuối cùng của College Board là để tìm ra những học sinh xuất xắc thực sự vượt lên trên những khó khăn của hoàn cảnh, thông qua việc nghiên cứu các yếu tố có liên hệ trực tiếp với kết quả học tập và mức lương thu nhập thấp.

Bên cạnh nhiều ý kiến ủng hộ chính sách mới này, cũng có không ít những ý kiến phản đối từ chuyên gia. Mặc dù số điểm ưu tiên này có thể cung cấp nhiều thông tin quan trọng, tuy nhiên nó không đưa ra được bức tranh cụ thể về hoàn cảnh của riêng từng học sinh. Giáo sư Sean Reardon của Đại học Stanford đặt ra một trường hợp, giả dụ một học sinh được giáo dục toàn diện, xuất thân trong một gia đình có thu nhập cao nhưng lại sống ở một khu dân cư nghèo, chính sách mới này của College Board có thể đánh giá sai những bất lợi mà học sinh này cung cấp cho Hội đồng Tuyển sinh rất nhiều thông tin về hoàn cảnh riêng của gia đình học sinh.

Ngoài ra, cũng có rất nhiều vấn đề liên quan được đặt ra với thông báo về chế độ ưu tiên này của College Board. Liệu College Board có sử dụng những thông tin thu thập được từ học sinh, và liệu điểm ưu tiên này có vi phạm quyền riêng tư của mỗi học sinh. Hay mục đích của việc giữ con số này bí mật với học sinh là gì, và tại sao chỉ gửi nói đến Hội đồng tuyển sinh rồi để họ tự ý quyết định sử dụng. Cuối cùng, liệu cách tính toán điểm số này có thực sự dựa trên những nghiên cứu và phương pháp khoa học?

Chính ông Coleman cũng thừa nhận rằng SAT không thể một mình đánh giá khả năng thành công của học sinh tại bậc Đại học và tương lai xa hơn mà chỉ giúp phần nào đưa ra cái nhìn về những khả năng và điểm mạnh mà học sinh có. Bởi vậy kết lại, trong khi việc cộng điểm ưu tiên vẫn còn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi, học sinh hơn hết vẫn nên tập trung hết sức vào những thế mạnh của bản thân và chứng minh nó với Hội đồng Tuyển sinh ở tất cả cách thành phần của hồ sơ, bởi quá trình ứng tuyển vào Đại học Mỹ vốn vẫn luôn được đánh giá là một quá trình toàn diện nhìn nhận học sinh không chỉ ở mặt học thuật mà cả mặt con người.

Với kinh nghiệm 7 năm trong lĩnh vực tư vấn du học với tỉ lệ thành công 100%, GPA đã hỗ trợ rất nhiều các bạn học sinh đặt chân được đến ngôi trường mơ ước của mình dù gặp bất lợi về điểm SAT hay ACT. Với vai trò những người làm giáo dục, GPA hiểu rằng không có một bộ hồ sơ nào là hoàn hảo, nhưng điều quan trọng là các em luôn có một quyết tâm cháy bỏng, một chiến lược riêng phù hợp, và những người đồng hành luôn sẵn lòng giúp đỡ để biến giấc mơ Mỹ trở nên hoàn hảo.

Để có thêm thông tin chi tiết về các xu hướng du học học bổng tại Mỹ, cũng như khám phá lộ trình chiến lược chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển ấn tượng cho khối ngành/trường mơ ước nhằm gây ấn tượng đặc biệt với hội đồng tuyển sinh, liên hệ với GPA qua Hotline 090 225 5164 (Ms My) để được tư vấn chi tiết nhất.

Hoặc để được nhận sự tư vấn định hướng Du học Học bổng Mỹ, Canada và các nước nói tiếng anh trên thế giới, đăng ký vào nút bên dưới để nhận được sự tư vấn từ các chuyên gia du học hàng đầu của GPA.

Công ty cổ phần Golden Path Academics Việt Nam

Trụ sở chính - Hà Nội:
Địa chỉ: Văn phòng GPA, Lô 10 – 11, Tầng 4, Tháp C, Tòa nhà D2, 144 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội
Email: duhoc@gpa.vn
Điện thoại: 024 3748 1738 | 090 225 5164 
Chi nhánh TP.HCM:
Địa chỉ: Tòa nhà Perfect, 150 BIS Lê Thị Hồng Gấm, Q.1, Tp.Hồ Chí Minh
Email: info.hcmc@gpa.vn
Điện thoại: 028 7305 7899

Kết nối với GPA