Cách viết Resume xin học bổng du học đúng chuẩn

Học sinh được khuyên nên bắt tay vào việc viết Resume ngay từ khi học cấp 3 để có thể thể hiện được quá trình phát triển, tiến bộ của bản thân cả về mặt học thuật lẫn những kinh nghiệm hoạt động ngoại khoá.

Cụm từ resume nếu như trước kia thường chỉ quen thuộc với những sinh viên năm cuối đại học chuẩn bị tìm kiếm công việc tương lai, thì ngày nay cụm từ này đã trở nên quá phổ biến với những học sinh cấp 3, nhất là đối với các bạn ấp ủ giấc mơ du học.

Với một số trường đại học, resume được xem là thành phần bắt buộc trong bộ hồ sơ, trong khi với một số trường khác, đây chỉ là tài liệu bổ sung được khuyến khích nộp cùng. Với một số chương trình thực tập hay học bổng đặc biệt, resume cũng thường được yêu cầu. Lí do resume được hội đồng tuyển sinh của nhiều trường đại học xem trọng đến từ chính những khía cạnh rất đặc biệt về con người học sinh được truyền tải qua đây, điều mà các thành phần khác của hồ sơ không làm được. Bởi vậy, theo nhận định của nhiều chuyên gia, resume nên được bắt đầu chuẩn bị từ sớm, thể hiện được một quá trình phát triển và tiến bộ của học sinh không chỉ về học thuật mà còn cả bời những kinh nghiệm hoạt động thể hiện sở thích cá nhân riêng. Các bạn cũng được khuyên nên nhớ giữ cho resume của bản thân được cập nhật liên tục và đầy đủ.

Đối với những học sinh lớp 9, lớp 10, việc có một bộ resume hoàn chỉnh là chưa cần thiết. Tuy nhiên, các bạn cần nhớ phải ghi lại tất cả các thành tích và hoạt động mình tham gia một cách có hệ thống.

Về phần học thuật, những thành phần học sinh cần chú ý đưa vào và làm nổi bật bao gồm điểm trung bình, điểm kì thi chuẩn hoá (SAT/ACT, IELTS/TOEFL), các môn học AP (tương đương với các môn học chuyên, nâng cao ở Việt Nam), các giải thưởng hoặc thành tích tiêu biểu đã đạt được (như giải thi Học sinh Giỏi Quốc gia, Quốc tế).

Về các hoạt động ngoại khoá được thể hiện trong resume, học sinh cần lưu ý tập trung đưa vào những thông tin có tính liên quan, thống nhất, thể hiện nổi bật được những kĩ năng hoặc sở thích riêng biệt của bản thân, như kĩ năng lãnh đạo hay sự đam mê với các hoạt động cộng đồng. Mặc dù học sinh được khuyên nên bắt đầu liệt kê các hoạt động từ đầu cấp 3, tuy nhiên khi đưa vào resume các bạn cần cân nhắc chọn lọc những hoạt động mạnh và tiêu biểu nhất, tránh dài dòng lan man làm phản tác dụng. Học sinh cũng không được khuyến khích đính kèm link liên kết tài khoản xã hội nếu không chắc chắn tài khoản của mình thực sự “sạch”, hoặc chỉ nên đính kèm những tài khoản mà thể hiện được tài năng học sinh như blog các nhân.

Bên cạnh phần nội dung, các chuyên gia cũng nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc trình bày và lưu tâm về mặt sử dụng câu chữ. Học sinh cần kiểm tra kĩ để đảm bảo không mắc các lỗi sai chính tả hay ngữ pháp. Với những trường hoặc ngành học khác nhau, việc thiết kế những resume khác nhau cũng được khuyến khích để đảm bảo độ phù hợp cao nhất. Điều quan trọng nhất vẫn là giữ cho mọi thành phần được thể hiện trong reusme được rõ ràng, mạch lạc và súc tích nhất. Lí giải về điều này, các chuyên gia cho biết thông thường hội đồng tuyển sinh sẽ chỉ dành ra từ 15 đến 30 giây để đọc lướt các resume. Bởi vậy, học sinh cần giữ cho reusme của mình trông chuyên nghiệp và dễ đọc nhất, từ cỡ chữ, khoảng cách, các gạch đầu dòng, đến cách phân loại thông tin,…

Còn một điều khiến khá nhiều học sinh băn khoăn đấy là việc sự dụng mẫu resume được thiết kế sẵn. Các chuyên gia không khuyến khích điều này, bởi nó sẽ làm giảm đi sự độc đáo và dấu ấn cá nhân của riêng học sinh. Tuy nhiên, học sinh vẫn có thể sử dụng các mẫu template resume được thiết kế sẵn như nguồn tài liệu tham khảo và hướng dẫn để viết được một resume chuẩn, đầy đủ.

Với những lời khuyên về cả mặt nội dung lẫn hình thức phía trên, GPA hi vọng có thể giúp quá trình chuẩn bị resume của các bạn học sinh dễ dàng hơn. Với kinh nghiệm đã hỗ trợ thành công nhiều học sinh Việt Nam du học Mỹ, Canada và các nước nói Tiếng Anh, những chuyên gia của GPA luôn đảm bảo mỗi bộ resume của mỗi học sinh là một bức tranh với những điểm nhấn rất riêng biệt về con người học sinh ấy. Nếu các bạn học sinh vẫn còn cảm thấy khó khăn hoặc có bất kì thắc mắc, đừng ngại ngần liên hệ với chúng tôi để nhận được những lời khuyên và sự giúp đỡ hữu ích nhất.

Bên cạnh đó, để có thêm thông tin chi tiết về các xu hướng du học học bổng tại Mỹ cũng như khám phá lộ trình chiến lược chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển ấn tượng cho khối ngành/trường mơ ước nhằm gây ấn tượng đặc biệt với hội đồng tuyển sinh, liên hệ với GPA qua Hotline 090 225 8040 (Ms Quỳnh) để được tư vấn chi tiết nhất.

Hoặc để được nhận sự tư vấn định hướng Du học Học bổng Mỹ, Canada và các nước nói Tiếng Anh trên thế giới, đăng ký vào nút bên dưới để nhận được sự tư vấn miễn phí từ các chuyên gia du học hàng đầu của GPA.

      Công ty cổ phần Golden Path Academics Việt Nam

      Trụ sở chính - Hà Nội:
      Địa chỉ: Văn phòng GPA, Lô 10 – 11, Tầng 4, Tháp C, Tòa nhà D2, 144 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội
      Email: duhoc@gpa.vn
      Điện thoại: 090 225 5164

      Kết nối với GPA