Khoa học dữ liệu (Data Science) – Tìm hiểu về ngành học hot tại Mỹ

Khoa học dữ liệu mở ra một tầm nhìn rộng mở hơn, đem đến cho chúng ta khả năng giải quyết được nhiều vấn đề trong cuộc sống phức tạp.

Bạn đã bao giờ thắc mắc giao lộ nào là nguy hiểm nhất và tại sao? Tại sao đồ uống có gas và đồ ăn vặt ảnh hưởng tới hệ vi khuẩn trong đường ruột? Hay tầng ozone có ảnh hưởng thế nào đến quá trình quang hợp của cây trong rừng?

Những câu hỏi trên hoàn toàn đến từ các dự án nghiên cứu được thực hiện tại trường Đại học Virginia (University of Virginia) với chuyên ngành đang nhận được đông đảo sự quan tâm: Khoa học dữ liệu (Data Science).

Mới đây, trường Đại học Virginia vừa đưa ra thông báo vào ngày 18/1 về việc sẽ thành lập một trường chuyên về khoa học dữ liệu, sau khi nhận được một quỹ ủng hộ khủng lên tới 120 triệu Đô. Với số tiền này, trường dự định sẽ tập trung đầu tư vào đào tạo bậc Thạc sĩ và sau đó cung cấp thêm ngành học này với bậc Cử nhân.

Vậy Khoa học dữ liệu thực tế là gì, và đâu là nguyên nhân khiến ngành học này ngày càng nhận được sự quan tâm đông đảo của sinh viên Mỹ nói riêng và các nước phát triển nói chung?

Khoa học dữ liệu không chỉ đơn giản là làm việc với các số liệu. Đó là một sự tổng hợp đa dạng nhiều lĩnh vực từ số liệu thống kê, toán học, khoa học máy tính, kĩ sư, và nhiều các khía cạnh khác liên quan đến Dữ liệu lớn (Big Data) vận dụng nhằm giải quyết vô vàn các vấn đề trong đời sống xã hội hằng ngày. Định nghĩa một cách ngắn gọn, Khoa học Dữ liệu đem lại khả năng giải thích về nhiều hiện tượng trong đời sống phức tạp của con người.

Ngày càng nhiều càng trường Đại học đưa thêm ngành Khoa học Dữ liệu vào hệ thống giáo dục của mình. Sinh viên theo học ngành này sẽ được tập trung trau dồi các kiến thức liên quan đến việc phân tích dữ liệu, thống kê ứng dụng, hay khoa học máy tính và thông tin.

Nhìn nhận thực tế, nhu cầu về ngành học này tăng cao xuất phát từ mọi phía. Các tổ chức chính phủ hay doanh nghiệp đều mong muốn tìm kiếm một nguồn nhân lực có sự hiểu biết nhất định về dữ liệu. Tại trường Đại học California – Berkeley (UC-Berkeley), số lượng sinh viên đăng kí chuyên ngành Khoa học Dữ liệu trong năm vừa qua có một sự chuyển biến mạnh mẽ, lên tới 1500 học sinh cho kì học mùa Xuân này (gấp 16 lần so với bốn năm trước).

Theo nhận định của nhiều cựu sinh viên thành công tại các trường Đại học danh tiếng như Cornell University, Johns Hopkin University,… nếu trước đây, họ hoàn toàn không có khái niệm gì về Khoa học Dữ liệu, thì sự phát triển bùng nổ của nó trong thời gian gần đây đem đến những nguồn thông tin vô cùng quý giá phục vụ cho các nghiên cứu nhằm giải quyết những vấn đề của xã hội.

Quay lại với câu chuyện của trường Đại học Virginia và quỹ ủng hộ khủng mà trường nhận được, con số này được kì vọng sẽ có thể giúp xây dựng một trường chuyên về Khoa học Dữ liệu, đi đầu trong việc hướng tầm nhìn tới những thứ rộng mở hơn.

GPA hi vọng bài viết trên có thể đem đến cho các bậc phụ huynh và các bạn học sinh đang cân nhắc lựa chọn ngành học Đại học một cái nhìn tổng quát về chuyên ngành hot hiện nay: Khoa học Dữ liệu. Bước sang năm thứ 7 với bề dày kinh nghiệm tư vấn và hỗ trợ thành công nhiều học sinh Việt Nam du học Mỹ thành công, GPA mong muốn có thể tiếp tục giúp các em đưa ra những quyết định phù hợp, thông minh trong quá trình lên chiến lược và chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển. Chúng tôi luôn hi vọng bằng hết khả năng của mình có thể giúp đỡ các em có những trải nghiệm du học đáng nhớ và hữu ích nhất.

Bên cạnh đó, để có thêm thông tin chi tiết về các xu hướng du học học bổng tại Mỹ, cũng như khám phá lộ trình chiến lược chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển ấn tượng cho khối ngành/trường mơ ước nhằm gây ấn tượng đặc biệt với hội đồng tuyển sinh, liên hệ với GPA qua Hotline 090 225 5164 (Ms My) để được tư vấn chi tiết nhất.

Hoặc để được nhận sự tư vấn định hướng Du học Học bổng Mỹ, Canada và các nước nói tiếng anh trên thế giới, đăng ký vào nút bên dưới để nhận được sự tư vấn từ các chuyên gia du học hàng đầu của GPA.

      Công ty cổ phần Golden Path Academics Việt Nam

      Trụ sở chính - Hà Nội:
      Địa chỉ: Văn phòng GPA, Lô 10 – 11, Tầng 4, Tháp C, Tòa nhà D2, 144 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội
      Email: duhoc@gpa.vn
      Điện thoại: 090 225 5164

      Kết nối với GPA