Lựa chọn ứng tuyển ngành Y Khoa tại Mỹ: Khó vì sao?

Chỉ trong vòng một thập kỉ, số lượng học sinh nộp hồ sơ ứng tuyển vào khối ngành Y tại Mỹ đã tăng lên đến 25%. Trong khi đó, theo nhận định của nhiều chuyên gia, số lượng các trường đào tạo khối ngành này lại không mở rộng đủ để đáp ứng cho nhu cầu theo học không ngừng tăng cao của sinh viên.

Theo thống kê của U.S News, đa số các trường Đại học, Học viện có thứ hạng cao về đào tạo ngành Y Dược tại Mỹ đều có tỉ lệ chấp nhận sinh viên không quá con số 4%. Câu hỏi đặt ra là tại sao quá trình xét tuyển theo học trường Y Dược lại vô cùng khó khăn và cạnh tranh, trong khi thực tế tế số lượng bác sĩ tại Mỹ đang thiếu hụt, nhất là ở những khu vực nông thôn hoặc đang phát triển, đặc biệt là sự khan hiếm các bác sĩ trong lĩnh vực điều trị tâm lí và chăm sóc cơ bản.

Số lượng ứng viên gia tăng

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các trường Y khoa tại Mỹ, số lượng thí sinh nộp hồ sơ cho năm học 2018 – 2019 tăng lên hơn đến 10,000 thí sinh, chiếm khoảng 25% so với 10 năm trước. Lí giải về điều này, tiến sĩ Robert Hasty (Giám đốc học thuật trường Đại học Osteopathic Medicine thuộc Đại học Idaho) cho rằng sự phát triển của xã hội có những tác động tích cực đến tư tưởng những người trẻ, khiến họ có khao khát được làm những công việc đem lại lợi ích lớn cho cộng đồng, từ đó mà số lượng người muốn trở thành bác sĩ gia tăng. Song hành với đó, xu hướng giáo dục Trung học và Đại học của Mỹ đang đi theo hướng tập trung nhiều hơn vào các môn Toán, Khoa học, và Công nghệ, góp phần ảnh hưởng đến định hướng nghề nghiệp của học sinh, sinh viên.

Có hay không sự thiếu hụt số lượng các trường Y khoa tại Mỹ?

Tại Mỹ, trong giai đoạn từ những năm 1970 đến 2000, chỉ có thêm một vài trường đào tạo Y khoa được thành lập hoặc mở rộng. Trong khi đó, dân số Mỹ nói riêng đang ngày một gia tăng, chưa kể tới lượng sinh viên muốn du học tại đất nước này cũng mỗi năm một nhiều, dẫn đến việc số lượng trường đào tạo ngành Y không đủ chỗ để cung cấp cho số lượng nhu cầu lớn này.

Liệu các trường Y Khoa mới có giải quyết được vấn đề thiết hụt bác sĩ?

Theo nghiên cứu của Hiệp hội các trường Y khoa tại Mỹ, tính đến năm 2030, số lượng bác sĩ bị thiếu hụt tại Mỹ có thể dao động trong một con số khổng lồ từ 42,600 đến 121,300. Mặc dù trên thực tế, từ năm 2002, các trường Y khoa tại Mỹ đã nỗ lực trong việc mở rộng số lượng sinh viên được đào tạo tăng lên đến hơn 30%, tuy nhiên số lượng các bác sĩ sắp về hưu là con số không nhỏ, và với xu hướng cân bằng giữa công việc và cuộc sống hiện đại, các bác sĩ cũng không còn sẵn sàng dành toàn bộ thời gian cho công việc như trong quá khứ.

Một lí do khác lí giải cho việc số lượng bác sĩ tại Mỹ không đủ để đáp ứng, bởi chương trình đào tạo dài và phức tạp. Tổng thời gian đào tạo một bác sĩ có đủ tư cách hành nghề tại Mỹ hoàn toàn có thể lên đến 10 năm, tạo ra tình thế “cổ chai” đối với nguồn lực y bác sĩ tại Mỹ. Để có thể cải thiện tình hình này, phương án hiệu quả nhất là tăng quỹ Chăm sóc Y tế.

Cơ hội theo học Y Khoa tại Mỹ có phải sẽ luôn là một bài toán khó khăn?

Nhắc đến chuyện học Y khoa tại Mỹ, chắc hẳn không ai không biết tới quá trình thi tuyển đầy gắt gao với nhiều bài thi chuyên môn, nhiều cuộc phỏng vấn và những áp lực học tập vô cùng lớn. Bởi vậy trong quá trình xét tuyển, không quan trọng có bao nhiêu sinh viên tham gia vào cuộc cạnh tranh để có được một vị trí theo học tại trường, điều mà Hội đồng tuyển sinh quan tâm là lựa chọn ra được những sinh viên tài năng và sáng giá nhất. Theo lí giải của họ, quá trình xét tuyển gồm nhiều thành phần để đảm bảo việc lựa chọn được những sinh viên toàn diện thay vì chỉ đơn thuần dựa trên điểm thi. Chỉ những sinh viên qua được quá trình khắt khe này mới chứng minh được đủ năng lực để đương đầu với những thử thách còn khó khăn hơn của nghề trong tương lai. Bởi vậy, thực tế rằng dù nhu cầu y bác sĩ tăng hay giảm, thì việc được nhận vào học tại các trường Y khoa tại Mỹ sẽ luôn là một thử thách vô cùng gian nan.

GPA hy vọng bài viết trên đây đã đem đến cho các bậc phụ huynh và các bạn học sinh có một cái nhìn tổng quan và thực tế hơn về việc theo học ngành Y khoa tại Mỹ. Tuy chặng đường không hề dễ dàng, nhưng những thành công mà học sinh có thể đạt được trong tương lai khi theo học ngành này là vô cùng hứa hẹn. Bước vào năm thứ 7 trong Tư vấn Du học Mỹ, GPA mong có thể đồng hành và hỗ trợ các bạn học sinh nhiều hơn trong con đường chinh phục ngôi trường mơ ước của mình, đồng thời mong muốn đem lại cho các bạn những trải nghiệm du học hữu ích và đáng nhớ nhất.

Bên cạnh đó, để có thêm thông tin chi tiết về các xu hướng du học học bổng tại Mỹ, cũng như khám phá lộ trình chiến lược chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển ấn tượng cho khối ngành/trường mơ ước nhằm gây ấn tượng đặc biệt với hội đồng tuyển sinh, liên hệ với GPA qua Hotline 090 225 5164 (Ms. My) để được tư vấn chi tiết nhất.

Hoặc để được nhận sự tư vấn định hướng Du học Học bổng Mỹ, Canada và các nước nói tiếng anh trên thế giới, đăng ký vào nút bên dưới để nhận được sự tư vấn từ các chuyên gia du học hàng đầu của GPA.

      Công ty cổ phần Golden Path Academics Việt Nam

      Trụ sở chính - Hà Nội:
      Địa chỉ: Văn phòng GPA, Lô 10 – 11, Tầng 4, Tháp C, Tòa nhà D2, 144 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội
      Email: duhoc@gpa.vn
      Điện thoại: 090 225 5164

      Kết nối với GPA